BIẾN TẦN TIẾT KIỆM NĂNG LƯỢNG, MỘT GIẢI PHÁP HOÀN HẢO NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNG

Tin tức

BIẾN TẦN TIẾT KIỆM NĂNG LƯỢNG, MỘT GIẢI PHÁP HOÀN HẢO NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNG


Biến tần ngày nay được ứng dụng rất nhiều trong công nghiệp và nông nghiệp bởi những tiện ích vượt trội nó đem lại và một trong những tiện ích đó là khả năng tiết kiệm điện. Với khả năng biến đồi công suất có vai trò điều khiển công suất cấp cho động cơ xoay chiều để cân bằng với công suất tải thì Biến tần là một công cụ tự động hóa chuyên nghiệp cho ứng dụng tiết kiệm điện năng hiệu quả.
  • Trong sản xuất công nghiệp:

Các sản phẩm biến tần được ứng dụng rất phổ biến như: điều khiển tốc độ cho tất cả các máy móc: máy dệt; máy tạo sợi; máy nén khí; máy nhựa, cao su, sơn, hóa chất, nhuộm, đóng gói, chế biến gỗ; băng chuyền, cần trục, nâng hạ; hệ thống cấp nước, trạm bơm và quạt…

Biến tần Siemens dùng cho  động cơ bơm quạt, trong quá trình sản xuất.

Với nguyên lý hoạt động thông minh của công nghệ inverter, công suất tiêu thụ tỷ lệ với bậc ba của tốc độ, thiết bị biến tần có công suất tiêu thụ thấp hơn so với các biến áp thông thường. Ngoài ra giải pháp ứng dụng biến tần còn giúp các doanh nghiệp sản xuất tăng hiệu suất công việc, tăng tuổi thọ của máy móc. Đặc biệt là giảm bớt số lượng công nhân phục vụ và vận hành tại các dây chuyên sản xuất. Không dừng lại ở đó thiết bị đo đếm của biến tần còn có thể kết nối với hệ thống máy trung tâm, giúp người vận hành có thể thấy được hoạt động của hệ thống và các thông số vận hành như: áp suất lưu lượng, vòng quay…, giúp điều chỉnh và xử lý nhanh các sụ cố có thể xảy ra trên dây chuyền sản xuất, kiểm soát tốt lượng điện năng tiêu thụ cho doanh nghiệp.

  • Trong nông nghiệp:

Nó cũng được sử dụng rộng rãi, được người tiêu dùng đánh giá cao. Một số máy chủ chốt trong nông nghiệp đã được hoàn thiện dần về mức độ tự động hóa. Ngoài lợi ích để tăng năng suất và chất lượng sản phẩm khi được trang bị hệ thống điều khiển tiên tiến nó còn làm giảm đáng kể chi phí điện năng trong vận hành. Tiêu biểu là hệ thống truyền động biến tần  - động cơ AC, bộ biến đổi tốc độ động cơ điện một chiều và thiết bị khởi động mềm giúp giàm chi phí và tiết kiệm điện năng cho cơ sở, đồng thời còn làm tăng tuổi thọ động cơ đi kèm.

Nhiều cơ sở sản xuất có công suất tiêu thụ điện lớn và trung bình như các xí nghiệp sản xuất và chế biến nông hải sản, hoa quả, quạt thông gió, băng truyền tải, máy nén khí, máy lạnh ở nhà bảo quản đã sử dụng thiết bị “khởi động mềm nhằm giảm trị số dòng điện khi khởi động, do đó tổn thất điện năng cũng sẽ giảm.

 Điển hình nhất là nhiều trạm bơm truyền thống, khi đang điều khiển vận hành với dòng điện mà nước thay đổi bất thường, không thể tắt hay mở liên tục, áp lực nước tăng cao có thể làm hư hỏng hệ thống cấp nước, làm giảm tuổi thọ và gây thất thoát nước và lãng phí điện năng. Giải pháp hay dùng là tủ điều khiển và biến tần do nó có khả năng nhận tín hiệu từ cảm biến áp suất thực trên ống nước chính, điều khiển tốc độ bơm, ổn định một cách tự động, chính xác. Đặc biệt khi nhu cầu sử dụng mước tăng cao biến tần sẽ tăng tốc độ và điều khiển tốc độ bơm nước để kịp thời phục vụ nhu cầu sử dụng nước. Ngoài ra, hệ tống tự động từ biến tần khi sẽ tự động dừng khi không sử dụng nước và vận hành theo nhu cầu sử dụng. Có thể nói đây là giải pháp điều khiển trạm cấp nước đa bơm tự động không chỉ giúp tiết kiệm điện hiệu quả mà còn làm giảm chi phí đầu tư và vận hành thấp nhất đối với các trạm bơm phục vụ hiệu quả trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp.

§  Vì sao biến tần giúp tiết kiệm điện và bằng cách nào?

Trong quá trình sản xuất với động cơ sơ cấp là các động cơ xoay chiều ba pha, việc điều chỉnh lưu lượng của các thiết bị là rất khó khăn, lý tưởng nhất là điều khiển tốc độ quay của động cơ phụ thuộc vào tần số. Theo nguyên lý hoạt động của biến tần khá đơn giản, hệ thống điện áp xoay chiều ba pha có thể thay đổi giá trị biên độ và tần số vô cấp tùy theo bộ điều khiển. Trên lý thuyết, sự biến đổi tần số và điện áp phải tuân theo một luật nhất định tùy chế độ điều khiển. Đối với tải có mô men không đổi, tỉ số điện áp tấn số là không đổi. Tuy vậy với tải bơm và quạt, luật này lại là hàm bậc 4 mà điện áp hàm bậc 4 của tần số nên tạo ra đặc tính mô men ở hàm bậc hai của tốc độ phù hợp với yêu cầu tải của quạt và bơm do bản thân mô men cũng lại là hàm bậc 2 của điện áp.

Hiệu suất chuyển đổi nguồn của các các bộ biến tần là rất cao vì sử dụng các bộ linh kiện bám dẫn công suất được chế tạo theo công nghệ hiện đại. Nhờ vậy năng lượng tiêu thụ xấp xỉ bằng năng lượng yêu cầu bởi hệ thống.

Goodrive 35-07, biến tần điều khiển lực căng dùng trong công nghệ tôn

Ví dụ điển hình với dữ liệu thực tế là: Qua tính toán thực tế, các chi phí thực tế thì với một động cơ sơ cấp khoảng 100Kw, thời gian thu hồi vốn đầu tư cho một bộ biến tần là khoảng từ 3 đến 6 tháng. Nhờ tính năng kỹ thuật cao với công nghệ điều khiển hiện đại nhất, biến tần giúp tiết kiệm điện khoảng 44% điện năng và hiện ở Việt Nam đã có một số xí nghiệp sử dụng máy biến tần cho kết quả rõ rệt.

Hiện nay trong hoạt động sản xuất nhiều đơn vị, doanh nghiệp có nhà máy công suất lớn đã và đang hướng tới việc ứng dụng những sản phẩm công nghệ biến tần có tính năng cải thiện khả năng điều khiển hệ thống máy móc; giúp kiểm soát điện năng tiêu thụ có hiệu quả trong dây chuyền sản xuất… Việc ứng dụng biến tần là sự lựa chọn duy nhất cho khả năng tiết kiện điện cao, góp phần giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất và tăng thêm lọi nhuận cho đơn vị.

            Với tính năng kỹ thuật cao cùng công nghệ điều khiển hiện đại nhất (điều khiển tối ưu về năng lượng) các sản phẩm biến tần đã và đang sẽ làm hài lòng nhiều nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.

+-++...............................................................................++-+

 

Các dịch vụ có tại Công Ty Kỹ Thuật Điện Thịnh Tâm Phát :

Đào Tạo THIẾT KẾ TỦ ĐIỆN CÔNG NGHIỆP .

Đào Tạo ĐIỀU KHIỂN ĐỘNG CƠ SERVO.

Đào Tạo LẬP TRÌNH HMI

LẬP TRÌNH PLC OMRON 

Đào Tạo LẬP TRÌNH SCADA

Đào Tạo CÀI ĐẶT, VẬN HÀNH BIẾN TẦN: Các lớp CƠ BẢN – NÂNG CAO – TỔNG HỢP

Đào Tạo LẬP TRÌNH MẠNG

 

@@-<<<à>>>>>> hoc thiet ke mach dien o dau?<<<<<<ß>>>-@@

+-++--------------o0o-----0o0-----o0o---------------++-+


Tin liên quan

Dịch vụ

Hỗ trợ Online

0906.511.411